Ngẫm thấy đúng

By Song Hồ

 

 

Mình đã đọc nghe ở đâu đó câu này:

Nhà báo lớn hay tìm những chủ đề nhỏ trong cuộc sống và viết chuyện nhỏ nhưng nhìn rộng ra lại là chuyện lớn.

Nhà báo non thì lại hay tìm những chủ đề to tát nhưng khi viết thì chuyện lớn biến thành ba cái chuyện lặt vặt.

Nhìn quanh quẩn thì đúng ra phết. He he.

More...

"Khen cho nó chết"

By Song Hồ

 

 

Gần đây trên báo chí nước ta các bài báo dạng "khen cho nó chết" xuất hiện tương đối nhiều.

Điều này dẫn đến 2 khả năng:

1. Nhà báo quá kém.

2. Nhà báo quá thâm đã tìm được cách lách khi đối mặt với những hiện tượng con người nhạy cảm.

Nói chung báo chí đểu thật.  hehe.

More...

Câu chuyện quanh những chiếc đèn Tiffany

By Song Hồ


Louis Comfort Tiffany (1848-1933) 

Năm 1985 giới hâm mộ nghệ thuật và đồ cổ thế giới giật mình khi nghe tin hãng đấu giá Christie’s ở New York bán chiếc đèn kính màu Magnolia (Hoa Mộc lan) với giá cao chót vót là 528.000 US$. Đây là chiếc đèn có chao hình vòm được ghép bằng 1260 miếng kính màu hoà sắc dịu dàng do hãng Tiffany sản xuất 1905. Sau đó 2 năm Christie’s lại bán đấu giá chiếc đèn mang tên là Cobweb (Mạng nhện) và chiếc đèn Peony (Hoa Mẫu đơn) do hãng Tiffany sản xuất thuộc bộ sưu tầm của Barbra Streisand nữ ca sĩ nổi tiếng người Mỹ với giá trên một triệu đô-la mỗi chiếc.

Mười năm sau hãng Christie’s lại gây xôn xao giới chơi nghệ thuật kính màu khi bán chiếc đèn Lotus Bell (Hoa sen) do hãng Tiffany sản xuất năm 1910 với giá 2.807.500 đô-la. Liền đó một chiếc đèn Hoa sen khác đã được chuyển nhượng cho một người Nhật ẩn danh với giá ‘hữu nghị’ là 4 6 triệu đô-la Mỹ.

 

 Chiếc đèn ‘Wisteria’ đường kính 45 7cm ghép từ 1945 miềng kính

Sau đó ít lâu giá của những chiếc đèn này đã được định lại ở mức cao gấp vài lần. Và thế là những người hâm mộ các tác phầm được làm từ kính màu cứ ngây ra chứng kiến cảnh giá những chiếc đèn Tiffany gốc cứ tăng vùn vụt từng ngày chóng cả mặt. Người phương Tây vốn yêu thích loại đèn có chao làm bằng kính mầu Tiffany mang tên người phát minh ra chúng càng có lý do để yêu mến chúng một cách sốt sắng hơn.

Dòng đèn kính màu xuất phát từ Hoa Kỳ vào thập niên 80 thế kỷ 19 khởi xướng tại studio kính màu của hoạ sĩ nhà sáng chế Louis Comfort Tiffany ở New York. Bắt chước thành công của Tiffany lần lượt xuất hiện các hàng làm đèn khác như Duffner & Kimberlym Bigelow & Kennard John Morgan & Sons Gorham Hendel… nhưng được đánh giá cao nhất và được ưa chuông nhất vẫn là những chiếc đèn do hãng Tiffany thiết kế và làm ra.

 

Đèn Magnolia ghép từ 1260 miếng kính màu đường kính chao 71cm 

Trên các sàn đấu giá hiện nay những chiếc đèn gốc của Tiffany Studio đắt gấp hàng chục thậm chí hàng trăm lần so với những chiếc đèn cổ do các hãng khác làm ra. Người sưu tầm trên thế giới chủ yếu vẫn chỉ sưu tầm những chiếc đèn thuộc dòng Tiffany. Đến những năm 90 thế kỷ XX hầu hết những chiếc đèn Tiffany gốc đều được đánh dấu bằng quyền sở hữu của một số viện bảo tàng thế giới nhiều nhất là ở Mỹ hoặc đã được gom vào tay một số nhà sưu tầm có tên tuổi.

Mặt khác do những chiếc đèn Tiffany gốc quá đắt có chiếc hôm nay trị giá đến hàng chục triêu đô la nên người yêu thích đèn kính màu dù có tiền cũng ít có cơ hội để sở được hữu những chiếc đèn kính màu của chính hãng Tiffany. Họ chỉ có thể sưu tầm những chiếc đèn phiên bản được các nghệ nhân lão luyện ở Hoa Kỳ và một vài nước chấu Âu trực tiếp làm ra theo đơn đặt hàng và theo đúng công nghệ khuôn mẫu của Tiffany Studio (Tiffnay Studio đóng cửa vào năm 1938 sau khi Louis Comfort Tiffany qua đời).

Một góc chiếc chao đèn ‘Dàn nho’  

Trên thế giới niện nay số lượng nghệ nhân có khả năng làm ra được những chiếc đèn Tiffany tương đương chất lượng những chiếc đèn bảo tàng còn lại cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi vậy để có được một chiếc đèn phiên bản đẹp những người chơi đèn Tiffany thường phải lần mò tìm hiểu về nghệ nhân phải chi một khoản tiền lớn đôi khi phải chờ vài năm để nghệ nhân tìm đủ kính thích hợp và để hoàn chỉnh một chiếc đèn.

Vì vậy tuy chỉ là những chiếc đèn phiên bản nhưng chúng cũng rất hiếm hoi không bao giờ có để bày bán trên thị trường. Có những chiếc đèn Tiffany phiên bản đẹp khi đem bán tại các sàn đấu giá đã được giới sưu tầm đón nhận và sẵn sàng mua với giá cao ngất ngưởng không kém nhiều so với những chiếc đèn của Tiffany Studio. Về cơ bản số lượng đèn Tiffany được bảo quản nguyên vẹn đến nay còn lại không nhiều và đều đã có chủ.

Do vậy thỉnh thoảng nếu ở đầu đó xuất hiện một vài chiếc đèn Tiffany được công bố là đèn gốc thì đều gây sự ngạc nhiên tò mò và hoài nghi cho những người hiểu biết về đèn Tiffany. Tuổi của những chiếc đèn Tiffany cổ nhất cũng chỉ khoảng trên dưới 100 năm do đó để xác định được đâu là những chiếc do chính hãng Tiffany Studio làm ra quả không đơn giản một chút nào. Rất may mắn là do tính chất quý giá của những chiếc đèn Tiffany nên hầu hết chúng đều có lai lịch giấy tờ khi mua bán. Có nhiều chiếc đèn đã gắn cuộc đời của chúng với những người chủ có tên tuổi vai vế xã hội.

Bởi vậy ngoài việc dựa trên các dấu vết do chính hãng Tiffany để lại các hãng đấu giá thường lần theo dấu vết lịch sử của từng chiếc đèn để xác định ‘thân phận’ của chúng. Hàng năm hãng đấu giá Christie’s đã thẩm định không ít những chiếc đèn Tiffany phiên bản có độ tinh xảo đến mức khó phân biệt được chúng là đèn thật hay đèn giả. Điều đáng nói là sau khi được trả lại cho chủ của chúng những chiếc đèn giả này thường tiếp tục hành trình để đến tay những người buôn đèn mới hoặc các nhà sưu tầm thiếu kinh nghiệm với cái giá cắt cổ hơn để rồi cuối cùng lại được gửi đến Tiffany để thẩm định.

Christie’s New York cho biết có chiếc đèn đã quay đi quay lại Chresite’s trong một năm đến…. 8 lần! Mỗi chuyến ngao du như thế chủ nhân của những chiếc đèn gắn mác “Tiffany Studio” giả này lại tốn kém vài chục ngàn đô la để bảo hiểm vận chuyển và thuê Christie’s thẩm định.

Để đánh giá một chiếc đèn Tiffany người ta phải dựa vào nhiều yếu tố trong đó những đặc điểm về kính màu và chân đèn được coi là hai yếu tố quan trọng. Sinh thời Louis Comfort Tiffany đã phát minh khoảng 300 loại kính màu khác nhau về tông màu về sự chuyên hoá màu sắc về độ trong hoặc đục độ khúc xạ ánh sáng về sự khác nhau trên bề mặt (nhẵn hay sần hay lượn sóng)… Khác với kính màu trên các bức tranh kính nhà thờ xưa này vẫn được vẽ lên đó một loại sơn đặc biệt trong suốt sau đó được nung nhẹ lựa để tạo thành lớp màu men trên bề mặt của kính kính màu của Tiffany lại được chế ra từ quá trình tinh luyện silicat với những loại khoáng chất khác nhau để tạo thành màu sắc khác nhau.

Một tấm kính cổ có giá trị làm từ thời Tiffany 

Sự biến ảo màu sắc của kính màu Tiffany không phải nằm ở bề mặt mà nằm bên trong kính. Có một số màu đặc biệt phải sử dụng đến vàng hoặc một số chất quý hiếm để chế tạo. Sau khi đã tạo được các loại kính màu tinh khiết tiếp đến là giai đoạn pha trộn các loại kính màu đó với nhau ở nhiệt độ nóng chảy để thu được các hiệu ứng khác nhau về màu sắc và bề mặt. Công đoạn này hoàn toàn phải được các nghệ nhân thực hiện trực tiếp bằng tay và bằng kinh nghiệm.

Thường mỗi nghệ nhân chỉ chuyên chế tạo một hoặc vài ba loại kính màu mà thôi và mỗi tấm kính sau khi được bàn tay nghệ nhân tạo ra đều xứng đáng được coi là tác phẩm nghệ thuật. Người nghệ nhân làm đèn sẽ lựa chọn các khoảng chuyển hoá màu sắc cần thiết hoặc độ trong hoặc mờ phù hợp của kính để làm chao đèn. Đáng tiếc đây là quá trình làm bằng thủ công được đúc kết bằng kinh nghiệm cá nhân nên nghề chế tạo kính màu nghệ thuật nay đang bị thất truyền (do ngày càng ít người đi theo nghề nặng nhọc và độc hại này).

 

Bởi vậy hiện nay rất nhiều loại kính mà Tiffany làm ra cách đây 100 năm không còn và cũng không thể làm lại được. Những loại kính màu sản xuất bằng công nghiệp không sử dụng được cho những chiếc đèn kính màu có giá trị. Nhiều loại kính nghệ thuật làm bằng tay hôm nay cũng không thể bắt chước được những mẫu kính tinh tế được làm từ thời Tiffany. Bởi vậy nhiều tấm kính màu của thời Tiffany còn lại đến hôm nay đã được coi là báu vật không chỉ đối với những nghệ nhân làm đèn mà đối với cả những người sưu tầm kính màu. Có những tấm kinh màu đã được bán đấu giá hoặc được chuyển nhượng với giá tương đương những miếng ngọc quý.

Chân đèn Tiffany cũng là cả một lĩnh vực đặc biệt. Mỗi chiếc chao đèn Tiffany chỉ phù hợp với một hoặc vài loại chân đèn do chính Tiffany Studio chế tác ra. Giống như những chiếc chao đèn Tiffany tất cả chân đèn Tiffany đều mang dáng dấp của phong cách dòng nghệ thuật Tân hiện đại (Art Nouveau) đầy tính sáng tạo độc đáo và xứng đáng được coi là tác phẩm nghệ thuật.

Tiffany đã sáng tác khoảng 100 loại chân đèn khác nhau trên 90% được đúc bằng đồng số còn lại làm bằng gốm sứ hoặc thuỷ tinh kết hợp với đồng. Tất cả chất liệu từ đồng đều được Tiffany hoàn thiện bằng một lớp phủ mang tính thời gian nhờ một kỹ thuật patina của riêng ông. Các chân đèn phiên bản hiện nay làm theo khuôn mẫu của Tiffany Studio dù cố gắng đến đâu cũng chỉ đạt được sự chuẩn xác về mẫu mã nhưng không thể bắt chước được màu sắc của lớp patina do Tiffany làm ra. Đó cũng là cơ sở để phân biệt được chân đèn thật và chân đèn phiên bản.


 

Chiếc chân đèn Flask được bán đấu giá trên Ebay với giá 81.000 US$ 

Hiện nay người ta vẫn bán đấu giá những chiếc chân đèn Tiffany có giá trị lên đến hàng chục nghìn đô la. Năm 2007 chiếc chân đèn có tên Flask kết hợp giữa đồng và thuỷ tinh cao 47cm đã được khởi giá trên sàn Ebay là 17.000 US$ sau 9 ngày nó đã được mua với giá 81.000 US$. Năm 2008 chiếc chân đèn kiểu dáng chiếc đôn cổ Trung Hoa được bán với giá 97.000 US$.

            

 Đèn ‘Hoa Anh túc’ được ghép từ 1332 miếng kính màu đường kính chao 71cm           Chiếc đèn ‘Chuồn chuồn’ với chân đèn ‘Dáng đôn cổ Trung Hoa’

Mặc dù hiện nay thỉnh thoảng vẫn xuất hiện những chiếc đèn Tiffnay gốc được phát hiện ở đâu đó và được chuyển nhượng tại các sàn đấu giá nổi tiếng như Sotheby Christie’s JameD.Julia với giá hàng triệu đô la nhưng một số người vẫn hoài nghi về xuất xứ của chúng. Một số người cho rằng đó chỉ là những chiếc đèn phiên bản hoàn hảo. Chiếc đèn Elaborate Peony (Hoa mẫu đơn) đường kính chao 56cm ghép từ 1038 miếng kính màu tuy không đẹp lắm nhưng được bán tại Christie’s trong phiên đấu giá ngày 8-12-2009 là 1.538.500 US$ cũng đã gây ra không ít nghi ngờ tranh luận trong giới sưu tầm đèn.

 Chiếc đèn Hoa Mẫu đơn được bán đấu giá 1.538.500 US$ tại Christie’s ngày 8-12-2009

Chiếc đèn Hoa Mẫu đơn của một nhà sưu tầm Việt Nam 

Ở Việt Nam hiện nay cũng có một vài người quan tâm và sưu tầm dòng đèn kính màu Taffany nhưng thú chơi đó chưa phổ biến. Thay vào đó đa số mọi người chỉ được biết đến những chiếc đèn kính màu loè loẹt “made in China” được sản xuất hàng loạt và thiết kế rất ẩu. Những chiếc đèn đó sử dụng kính màu công nghiệp hoặc loại kính màu thiếu độ tinh khiết do đó không thể tạo được hiệu ứng chiếu sáng rực rỡ hoặc huyền ảo như kính màu Tiffany.

 Chiếc đèn ‘Hoa cúc nhện’ với 1350 miếng kính đường kính 52cm của một nhà sưu tầm Việt Nam

 

Tuy vậy những chiếc đèn giả Tiffany làm từ Trung Quốc này cũng không rẻ một chút nào có những chiếc có giá cả chục triệu đồng. Còn những chiếc đèn Tiffany thật và phiên bản ở Việt Nam cũng có những chiếc được giới sưu tầm đèn quốc tế đánh giá đẹp vào loại hàng đầu. Hy vọng sau một thời gian thú chơi đèn Tiffany sẽ trở thành phổ biến hơn ở nước ta và những chiếc đèn Tiffany đẹp sẽ được dịp toả sáng ở các gia đình Việt Nam làm phong thêm phú thú thích chơi đồ nghệ thuật của người Việt Nam.

Khánh Linh

Theo Tạp chí Ngày Nay số Xuân Tân Mão

More...

Nhân Tết nói chuyện đồ uống

By Song Hồ

Với trình độ phát triển như hôm nay uống không chỉ là việc bù đắp nước theo nghĩa sinh tồn. Uống còn giúp con người ta cảm thụ cái đẹp và nâng cấp giá trị tinh thần. Trên thế giới đã hình thành cả một ngành công nghiệp đồ uống và dịch vụ đồ uống. Có những công ty xuyên quốc gia đồ uống có doanh thu cả chục tỷ đô la/năm. Người ta lập ra cả những hiệp hội quốc tế cho những người pha chế đồ uống.

Ở Việt Nam sau chính sách mở cửa đã hình thành nhiều loại hình dịch vụ mới trong đó có ngành kinh doanh đồ uống và dịch vụ đồ uống khá phát triển. Bên cạnh đồ uống truyền thống rượu Tây đã trở thành thức uống quen thuộc và không thể thiếu trong nhiều dịp lễ tết hiếu hỉ của người Việt Nam. Tại các điểm dịch vụ như nhà hàng khách sạn nhân viên phải biết cặn kẽ hơn về đồ uống để tránh được những sai sót đáng tiếc. Người làm nghề pha chế rượu phải được truyền nghề hoặc được đào tạo bài bản. Nhiều người đã thực sự trở thành nghệ sĩ pha chế để biến hoá nhiều loại đồ uống thành những tác phẩm nghệ thuật vừa đẹp mắt vừa ngon lành.

Phục vụ đồ uống ở khách sạn nhà hàng cao cấp càng khó. Đó là cả một hệ thống công thức pha chế và phục vụ khắt khe từ lâu đã được quốc tế hoá và dường như ở đâu cũng phải tuân theo khẳng định cấp độ sang trọng và số lượng ‘sao’ của nơi dịch vụ. Không phải cứ bày rượu Tây thật nhiều và thật đắt tiền mới là ‘đẳng cấp’ là 3 sao hoặc 5 sao. Ngược lại ở các khách sạn càng nhiều sao thì đồ uống càng phải được tinh lọc cẩn thận cho phù hợp với nội dung dịch vụ.

Tại Nhật Bản trong các nhà hàng chuyên nghiệp và đắt tiền nhất chuyên phục vụ các món truyền thống Nhật Bản ít khi nhìn thấy bày bán rượu mạnh phương Tây. Món nào thức nấy đúng chuẩn mực mới là sang mới sành điệu. Ở đó người ta thường chỉ phục vụ một loại rượu chế từ gạo gọi là sake một loại rượu đặc trưng Nhật Bản rất phù hợp với lối ăn chủ yếu là đồ hải sản của người Nhật Bản.

Tuỳ vào túi tiền và đồ nhắm người ta có thể chọn các loại sake khác nhau giá thành cách nhau hàng chục lần ướp đá hoặc được hâm nóng. Người Nhật vốn có xu hướng nghi thức hoá mọi thứ sinh hoạt bởi vậy cách uống sake cũng không ngoại lệ đôi khi cầu kỳ như một nghi lễ và chính cái đó làm nên văn hoá uống của người Nhật Bản.

 Hầm rượu vang ở California Hoa Kỳ

                        Hầm rượu ở vùng Bordeaux Pháp

Rượu vang

Đó là cả một thế giới đầy màu sắc và hương vị phong phú. Có người quá sành vang đã cam đoan rằng trong một số loại vang ngon có cả dư âm của ánh nắng mùa thu của tiếng sáo mục đồng… Vang châu Âu từ lâu khá ổn định trong việc phân hạng và gắn với lịch sử văn minh thế giới.

Vang được chế từ hoa quả lên men chủ yếu từ nho dù được đóng chai nhưng vẫn giữ được vị men tươi giúp con người cải thiện vị giác trong bữa ăn tăng khả năng tiêu hoá do đó được sử dụng như thức uống khai vị không thể thiếu trong các bữa ăn của người châu Âu. Một số loại vang chế từ nho đỏ còn có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh tim mạch.

Vườn nho ở vùng Toscana Italy 

Hiện nay có khoảng 10 ngàn loại vang khác nhau trên thế giới. Ở thị trường Việt Nam cũng xuất hiện cả trăm nhãn vang khác nhau đến từ nhiều quốc gia phổ biến nhất là vang Pháp Italy Australia California Arhentina… Vang được chia làm mấy chục chủng loại chính phân loại theo hoa quả (chủ yếu là nho) theo ủ cách lên men theo cách bảo quản và quan trọng nhất là phân biệt bởi những miền đất có khí hậu vi lượng trong đất khác nhau để tạo ra các loại nho khác nhau với những hương vị độ chát độ đậm nhạt khác nhau.

Năm sản xuất cũng rất quan trọng vì không phải năm nào cũng cho những vụ nho có thể chế ra các loại vang ngon. Chính sự khác biệt đó mà có khi cùng một dòng vang mà giá cả khác nhau hàng chục lần. 

Rượu mạnh

Đó là loại đồ uống còn phức tạp hơn cả vang. Trên thị trường Việt Nam hiện nay có tới cả trăm loại rượu mạnh khác nhau đến từ nhiều vùng đất trên thế giới. Nhưng rượu mạnh được ưa chuộng nhất vẫn là rượu Pháp hoặc có hương vị của rượu Pháp.

Hệ thống nồi cất rượu Cognac ở Cherves de Cognac Pháp

Những người mới làm quen với rượu mạnh sẽ rất khó để phân biệt được đâu là rượu thật và rượu nhái cũng khó biết loại rượu nào phục vụ cho loại đồ nhắm nào cho hoàn cảnh nào trước trong hay sau bữa ăn loại nào được phép sử dụng trong các nghi lễ loại nào không được sử dụng trong bữa ăn. Ở Việt Nam đáng tiếc do nhiều người thiếu kiến thức về rượu mạnh nên hay sử dụng rượu mạnh không đúng chỗ vừa gây lãng phí vừa làm mất hương vị của rượu.

Cognac là loại rượu thường chỉ dùng khoảng 20-30cc và chỉ để thưởng thức hương vị vào buổi tối hoặc sau bữa ăn nhưng nhiều đại gia Việt Nam một lúc uống đại vài chai trong các bữa ăn thú rừng hải sản…  

Uống vang thì có dăm bảy loại ly nhưng để uống rượu mạnh cho đúng và cho ngon thì người ta phải chế ra khoảng trên dưới 40 loại ly cốc khác nhau để làm tôn giá trị và hương vị của rượu mạnh. Quả thật nếu không may mà phải thưởng thức một ly cognac lâu năm bằng một chiếc ly champagne thì chẳng còn ra gì không thấy thơm mà chỉ thấy nồng không thấy vị ngọt mà chỉ thấy đắng.

Người sành rượu và biết quý giá trị của rượu ngon không bao giờ tu hết ly này qua ly khác. Cái quý và cái ngon mà vô độ sẽ mất ngon mất quý. Chính vì vậy không mấy ai sành rượu lại dùng cognac để chuốc nhau vô tội vạ và xỉn vì cognac cả. 

Người có kinh nghiệm về rượu chưa cần nếm chỉ ngửi thoáng mùi đã biết loại Brandy nào thuộc dòng Cognac hay Amagnac loại Bourbon nào là của vùng Scotch chính hiệu loại nào là rượu mùi và loại nào thuộc dòng khai vị… để từ đó biết nên dùng loại ly nào và nên uống như thế nào cho ngon.

Cognac Louis XIII Rare Cask rất hiếm hoi cả thế giới chỉ có vài trăm chai giá 50.000 US$/chai đựng trong bình pha lê đen cổ chai mạ bạch kim

Thùng Cognac Rare Cask Louis XIII duy nhất được bảo quản từ thế kỷ 19 duy trì được nồng độ cồn đến nay là là 43 8 độ. 

Có loại chỉ nên uống 30cc là vừa nhưng có loại thì phải 60cc mới đủ. Có loại uống lạnh với đá nhưng có loại phải uống nóng. Có loại phải uống ‘sex’ nhưng có loại phải pha thêm một chút nước chanh có gas hoặc phủ lên miệng cốc một lớp muối mỏng cho thêm đậm đà… Người không sành chỉ thấy rượu Tây chỉ có mấy loại : loại đăng đắng loại chan chát loại chua chua loại ngòn ngọt loại hăng hăng có loại ‘toàn mùi bọ xít’… Nhưng dù là mùi gì đắng hay ngọt thì rượu mạnh đề thuộc loại đồ uống quý bổ và đắt tiền.

Quả thật rượu quý hiếm có loại cả nghìn đô-la một chai như rượu Cognac Louis XIII Rare Spectaculaire của hãng Remi Martin được ủ trong thùng gỗ sồi từ năm 1812 có giá tới 40.000 đô la Mỹ một chai 0 7 L. 

 Cognac Louis XIII Rare Spectaculaire của hãng Remi Martin được ủ trong thùng gỗ sồi từ năm 1812 có giá tới 40.000 đô la Mỹ một chai 0 7 L.

Đã đến lúc những kiến thức về đồ uống cần được phổ cập như hiểu biết thường thức như một nhu cầu nâng cao dân trí. Chỉ xét riêng khía cạnh kinh tế trong nhiểu trường hợp trong một bữa tiệc đồ uống còn đắt gấp mấy lần đồ ăn. Việc sử dụng sai đồ uống không những gây lãng phí vô lý mà còn làm mất đi giá trị văn hoá của đời sống. Không phải cứ phải mời nhau thật nhiều đồ uống đắt tiền bày bán thật nhiều đồ uống nhập ngoại là làm nên sự văn minh sang trọng.

Rất đáng tiếc tại nhiều nhà hàng ở nước ta kể cả những trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp vẫn còn phổ biến hiện tượng: đồ ăn thì đặc sản bản địa nhưng lại chạy theo lối ‘tự nâng cấp’ bằng cách trang hoàng toàn loại rượu mạnh nhập ngoại đắt tiền và ép khách dùng đồ uống đắt tiền để kiếm lợi. Tại nhiều cửa hàng đặc sản khách hàng thường khó tìm được một loại đồ uống bản địa vừa ý phù hợp món ăn dân tộc. Hỏi đến rượu thì được trả lời ‘ở đây chỉ phục vụ rượu ngoại’. Rượu Việt Nam rất ngon rất hợp khẩu vị khi dùng với món ăn Việt Nam nhưng lại bị nhà quán coi là thứ rẻ tiền ‘không nhập’. 

 

Một li cocktail 

Ngành dịch vụ đồ uống là một lĩnh vực khá mới mẻ ở nước ta gắn với nó là cả một ngành thương mại đầy tiềm năng. Chỉ hơn chục năm mà khắp nơi nhan nhản mọc lên các đại lý bán rượu bán bia quán bia quán rượu. Nhìn vào đó như một hiện tượng cắt nghĩa cho một nền văn minh công nghiệp và một nền kinh tế mở cửa gắn với đó là một sự giao lưu và hội nhập về lối sống lối hưởng thụ.

Trong sự hội nhập đó ngành dịch vụ đồ uống có thể đóng vai trò là một dấu nối giữa nhu cầu dân sinh và dân trí giữa mục tiêu kinh tế và nhu cầu văn hoá. Cũng như nhiều thứ khác trong đời sống hàng ngày rượu bia cũng có thể góp phần đem lại niềm vui hạnh phúc cho con người nhưng cũng có thể gây tác hại khôn lường cho đời sống. Bí quyết là nằm ở chuẩn mực liều lượng và trong ý thức con người về giá trị văn hoá của đồ uống.

Ngành dịch vụ trong đó có dịch vụ đồ uống cần chắt lọc những tinh tuý của nghệ thuật đồ uống lấy từ nhiều quốc gia nhiều dân tộc để biến những giá trị sinh hoạt bình thường hàng ngày thành những chuẩn mực văn hoá đẹp góp phần tạo nên một diện mạo mới cho văn minh của nước nhà. 

Trung Nghĩa

Theo Tạp chí Ngày Nay số 1+2/2011

More...

VIETNAM IDOL 2010 - Rút ra được điều gì từ hiệu ứng truyền thông?

By Song Hồ

Bài trả lời phỏng vấn hay của Tổng biên tập không đưa lên đây nó phí. 

 

Cuộc thi Vietnam Idol 2010 đã khép lại và cũng để lại dấu ấn của một sự kiện sinh hoạt văn hoá khá nổi bật gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn truyền thông và mạng xã hội. Phóng viên Lệ Hằng Tạp chí Ngày Nay đã có cuộc trao đổi về sự kiện này với nhà ngoại giao nhà báo Nguyễn Xuân Thắng Tổng Thư ký Hiệp hội UNESCO Thế giới Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam Tổng Biên tập Tạp chí Ngày Nay.

 

PV LH: Thưa Ông với tư cách là người lãnh đạo của một của một tổ chức văn hoá và cơ quan truyền thông Ông nhìn nhận như thế nào về hiện tượng khá sôi nổi diễn ra xung quanh cuộc thi Vietnam Idol 2010?

Ông NXT: Những gì diến ra với Vietnam Idol 2010 đã làm cho hoạt động này không chỉ dừng lại như một sinh hoạt văn hoá vốn có mà trở thành một hiện tượng truyền thông. Quả thực thấy khắp nơi nhiều người bàn tán về sự kiện này không chỉ thanh niên mà cả nhiều người lớn tuổi cũng tham gia ý kiến. Sự kiện ấy thực sự biến thành một hiện tượng truyền thông nóng bỏng như thể lửa đổ thêm dầu kể từ thời điểm báo chí công bố những lời bình phẩm thẳng thắn của một số anh chị em nghệ sĩ về khía cạnh hạn chế của người vừa đăng quang Việt Nam Idol năm nay: Uyên Linh.

 

PV LH: Vậy theo Ông đâu là nguyên nhân của sự bùng phát truyền thông này tích cực hay tiêu cực?

Ông NXT:Bản thân tôi cũng giống nhiều người Việt Nam khác tuy quan tâm đến đời sống văn hoá của đất nước rất yêu âm nhạc nhưng trong những năm gần đây thường bị rơi vào trạng thái thờ ơ bởi thực trạng âm nhạc tại Việt Nam. Thay vào đó là sự trăn trở lo âu về thị hiếu âm nhạc của thanh thiếu niên của đại chúng trước sự lên ngôi dường như không thể cưỡng lại của dòng âm nhạc thị trường. Để có thái độ khách quan hơn về Vietnam Idol 2010 tôi đã cố gắng tìm đọc tư liệu bài viết phỏng vấn đánh giá liên quan đến kết quả cuộc thi nghe lại các bài hát của các em thí sinh được lọt vào các vòng trong cố gắng xem và tìm hiểu biểu hiện của các em đặc biệt của Uyên Linh để qua đó có thể hiểu rõ hơn vì sao công chúng lại dành cho em nhiều tình cảm nồng nhiệt đến như vậy.

Nhờ các công cụ tìm kiếm trên internet tôi kinh ngạc nhận ra rằng Vietnam Idol 2010 và Uyên Linh đã thực sự trở thành hiện tượng truyền thông nóng hổi nhất vượt lên trên tất cả các sự kiện kinh tế văn hoá và xã hội trong thời gian qua ở Viêt Nam trên cả sự kiện được cho là ‘nóng’ nhất trước đó là tiến sĩ Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng toán học Fields cách đây 5 tháng. Thật đáng ngạc nhiên chỉ trong hơn hai tuần mà hai video clip hit của Uyên Linh là ‘Cảm ơn tình yêu’ và ‘Chỉ là giấc mơ’ đạt ngưỡng 1 2 và 1 5 triệu lượt người xem với 12 nghìn ý kiến phản hồi cho cả hai clips.

Đây là hiện tượng rất hiếm thấy ở Việt Nam và cũng là ước mơ của những người làm truyền thông thế giới. Đứng trước hiện tượng bùng phát thông tin từ các diễn đàn xã hội là một người làm công tác báo chí chúng tôi không khỏi suy nghĩ về nguyên nhân đằng sau đó. Liệu có phải đây hiện tượng mà có người gọi là "phản truyền thông" do phản ứng ngược chiều dữ dội của dư luận sau khi các phương tiện thông tin đại chúng tung ra những ý kiến trái chiều với đánh giá của công chúng? Hay đây chỉ là là sự ‘a dua’ của đại chúng mà đa số là ‘thiếu hiểu biết’ về chuyên môn hoặc đơn giản ‘chỉ là phản ứng dây chuyền của các mạng xã hội’ như nhạc sĩ Lê Minh Sơn và một số người kết luận?

Lựa chọn theo xác suất một số trang tin và báo điện tử Việt Nam tôi đã cố gắng đọc phân tích phản hồi của công chúng liên quan đến các bài báo nhận xét nhược điểm của Uyên Linh (giadinh.net.vn thethaovanhoa.vn afamily.vn baaomoi.com tintuconline.com.vn) cho thấy có khoảng 4% phản hồi ủng hộ đánh giá của NSUT Thanh Lam và nhạc sĩ Lê Minh Sơn khoảng 2% ý kiến phản ứng lại thái độ yêu mến thái quá của đại chúng dành cho Uyên Linh chê công chúng Việt Nam là ‘a rua thiếu hiểu biết’. Trên 90% phản hồi còn lại tập trung vào các nội dung sau: - Khẳng định tình cảm nồng nhiệt sự cổ vũ to lớn và niềm tự hào dành cho thần tượng âm nhạc Việt Nam cho rằng Uyên Linh đã thức tỉnh sự quan tâm của họ đối với âm nhạc đã kéo họ trở lại với âm nhạc Việt Nam; - Phản ứng gay gắt về cách ứng xử hẹp hòi của một số nghệ sĩ đàn anh đàn chị đối với đàn em tài năng mới bước vào nghề. Phê phán tính tự cao tự đại của một số nghệ sĩ cậy trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản nhưng nghệ thuật của họ thì không tới được trái tim của công chúng. - Bày tỏ sự chán chường bất mãn đối với dòng âm nhạc thị trường hiện nay và tẩy chay những tìm tòi mang tính hình thức phô trương hào nhoáng những biểu hiện lập dị bế tắc của một số nghệ sĩ trong lĩnh vực ca hát đồng thời khẳng định những gì mà Uyên Linh đã thể hiện trong cuộc thi vừa qua mới là thứ mà công chúng đang rất cần đang rất khao khát: Đó là sự chân thật chân thành và giản dị trong nghệ thuật.

Một số phản hồi được trình bày công phu nghiêm túc có ý kiến dài gần 1000 từ tương đương một bài báo thể hiện sự quan tâm và nhệt tình của công chúng đối với chủ đè này. Nhiểu ý kiến thể hiện trình độ học vấn tinh thần xây dựng thái độ trách nhiệm kiến thức văn hoá và xã hội sâu sắc.

Để làm rõ hơn nhận xét này tôi xin nêu lại kết quả cuộc bỏ phiếu thăm dò dư luận đối với Vietnam Idol 2010 trên tintuconline.com.vn. Trong tổng số 97.575 lượt người tham gia bỏ phiếu tính đến ngày 07/01/2011 thì có 93.556 phiếu (95 88%) đánh giá Uyên Linh được chọn làm Vietnam Idol 2010 là ‘hoàn toàn xứng đáng’ 3.415 phiếu (3 5%) là ‘ủng hộ Mai Hương’ và 604 phiếu (0 6%) là ‘ý kiến khác’. Những kết quả trên đây là minh chứng khẳng định thêm một lần nữa Uyên Linh hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu của ‘Thần tượng Âm nhạc Việt Nam’ khẳng định sự sáng suốt của Ban Giám khảo của cuộc thi này.

Với sự tham gia đông đảo công chúng lên đến hàng chục nghìn người bỏ phiếu và bày tỏ quan điểm khá rõ ràng trên các phương tiện truyền thông công cộng chúng ta sẽ thật có lỗi nếu kết luận là đại chúng Việt Nam chỉ biết ‘a rua’ hoặc ‘thiếu trình độ chuyên môn’ khi họ bày tỏ thái độ và quan điểm của mình về các vấn đề văn hoá xã hội. Hiện tượng bùng nổ thông tin này làm cho Vietnam Idol không còn là một cuộc thi ca hát thông thường không còn là hiệu ứng ‘phản ứng dây chuyền’ do công chúng quá yêu mến Uyên Linh. Hiệu ứng đó đã xuất phát từ những nguyên nhân sâu xa hơn động cơ ca hát cao hơn nhu cầu giải trí và đã vượt lên trên một số tiêu chí văn hoá thuần tuý. Hiệu ứng đó thể hiện tính tự giác ý thức công dân và trình độ dân trí của đại chúng ở Việt Nam đang ngày càng cao khi họ phải đứng trước những tiêu chí cần phải lựa chọn thể hiện sự chán chường và bất mãn của đại chúng đối với dòng nghệ thuật thương mại đang tự do phát triển và mất phương hướng hiện nay đặt trách nhiệm cho những người quản lý văn hoá cũng như các nghệ sĩ đang hoạt động trên lĩnh vực nghệ thuật ca hát - trong đó Uyên Linh đang đóng vai như một gạch nối giữa hiện trạng với tương lai của dòng ca khúc Việt Nam.

PV LH: Chúng tôi biết Ông là một người yêu nghệ thuật thời kỳ tu học KHKT ở nước ngoài Ông đã từng được nhà trường phát hiện khả năng ca hát và cho học thêm thanh nhạc trong suốt 5 năm tại một nhạc viện khá tên tuổi. Với kinh nghiệm đó Ông đánh giá thế nào về vai trò thanh nhạc và kiến thức chuyên môn đối với một ca sĩ đoạt giải trong lĩnh vực nhạc nhẹ như Vietnam Idol hoặc Sao Mai Điểm Hẹn?

Ông NXT: Chắc chị muốn đề cập đến những lời nhắc nhở và đánh giá của NSUT Thanh Lam về những hạn chế kỹ thuật thanh nhạc về trình độ chuyên môn của Uyên Linh? Phải đọc kỹ toàn bộ ý kiến của Thanh Lam phải bình tĩnh và công tâm mà nhận xét thì thấy các ý kiến đó có lý trên nhiều khía cạnh thậm chí rất bổ ích cho các em ca sĩ trẻ mới bước vào nghề.

Vấn đề là những đánh giá mang tính xây dựng đó đã bị công khai hoá không cần thiết vào một thời điểm không phù hợp nên đã trở thành tác dụng châm ngòi cho một một cuộc bùng nổ truyền thông đáng gọi là ‘để đời’ – mà trách nhiệm chủ yếu là thuộc về nhà báo và các cơ quan truyền thông. Nhưng xét về một khía cạnh nào đó và công bằng mà nói thì chị Thanh Lam đã có công gõ một hồi chuông khá bạo tay vào Vietnam Idol 2010 để làm cho nó vang dội hơn và dù là tác dụng ngược chiều nhưng cũng là một thứ xúc tác đủ mạnh để cuốn hút thêm sự quan tâm để thức tỉnh thêm trách nhiệm của hàng vạn người đối với đời sống âm nhạc đương đại của chúng ta đồng thời góp phần đưa Uyên Linh lên vị trí ‘nóng’ hơn trên các phương tiện truyền thông năm nay ở Việt Nam.

Tuy nhiên cũng nên cân nhắc có nên đề cập đến phạm trù thanh nhạc hoặc trình độ chuyên môn chính quy khi gắn chúng với dòng ca khúc hoặc nhạc pop như Vietnam Idol hoặc SMĐH ? Tôi không phải là nhà chuyên môn về thanh nhạc nhưng theo tôi hiểu với dòng âm nhạc cổ điển thì thanh nhạc ngoài các kỹ thuật căn bản chung đó là quá trình luyện tập bài bản bắt buộc thậm chí là gian khổ để hướng bộ thanh đới bẩm sinh của người ca sĩ cộng với kỹ thuật sử dụng thành đới và vòm họng vào đúng cữ giọng phù hợp theo những chuẩn mực mà ngành thanh nhạc chính thống quy định ví dụ là bass baritone tenor countertenor đối với nam là contralto mezzo-soprano soprano dành cho nữ.

Tuân thủ nguyên tắc đến mức bảo thủ kỹ thuật thanh nhạc đó chính là sự bảo đảm cho thành công của các ca sĩ đi theo hệ thanh nhạc chính thống và cổ điển. Do đó người nghe cũng phải có kiến thức và phải học nghe thì mới hiểu mới thấy được cái hay cái cao siêu bác học của thanh nhạc cổ điển. Trong khi đó thì lĩnh vực hát ca khúc lại ngược lại người nghệ sĩ luôn hướng đến sự tự do tìm tòi thường xuyên đổi mới bản thân đổi mới cách thể hiện đổi mới kể cả giọng ca (nếu ca sĩ may mắn có được khả năng đó) để luôn tạo ra được cái mới và độc đáo nhằm đáp ứng được nhu cầu thị hiếu và trình độ muôn hình vạn trạng của công chúng.

Bởi vậy khái niệm thanh nhạc đối với ca sĩ dòng nhạc pop cần được hiểu là rất tương đối và phóng khoáng. Trên thực tế dù ai đó có giọng đẹp bẩm sinh mà muốn trở thành một ca sĩ opera tài năng cũng không thể không trải qua nhiều năm tháng được dạy dỗ tập luyện theo một hệ thống thanh nhạc chính quy bài bản.

Ngược lại thật khó tìm ra được tên tuổi một ca sĩ nhạc pop nào đã trở thành sao divo hoặc diva mà chỉ nhờ vào hệ đào tạo chính quy. Một số diva huyền thoại của dòng nhạc pop thế giới nửa đầu thế kỷ XX như Edith Piaf Marlene Dietrich sau này có Mireille Mathieu Lili Ivanova Diana Ross như nhiều người biết… đều đến với duyên âm nhạc như một sự tình cờ được phát hiện cũng có người ‘một nốt nhạc bẻ đôi không biết’ và sau đó mới được học hành dần cùng với sự đi lên của sự nghiệp ca hát. Rất nhiều ca sĩ dòng nhạc pop ở Âu Mỹ xuất thân từ đường phố.

Bởi vậy trường hợp của Uyên Linh và của biết bao nhiêu ca sĩ Việt Nam đến với âm nhạc từ phong trào ca hát không chuyên trong điều kiện chưa qua trường lớp chính quy cũng là chuyện rất thường tình và dễ hiểu lẽ ra không cần phải trầm trọng hoá điều này trên công luận.

Nhưng đối với người làm nghệ thuật nói chung thì cái quan trọng nhất quan trọng hơn cả ‘được đào tạo’ hay trình độ chuyên môn lại chính là những tố chất bẩm sinh liên quan đến năng lực cảm thụ sự nhạy cảm và khả năng thể hiện… Thiếu những tố chất đó thì dù có học đến bao nhiêu cũng không thể thành nghệ sĩ lớn đặc biệt là đối với dòng nhạc tự do như ca khúc và nhạc pop (ở đây không nói đến những thành công nhờ công nghệ lăng xê trong ngành thương mại giải trí – những cái đó không gọi là văn hoá hay nghệ thuật). Cái mà nhà báo Diễm Quỳnh nhận xét rằng ‘Uyên Linh có tài làm người khác phát điên’ cái mà nhạc sĩ Quốc Trung nói đến và sau này được hàng trăm khán giả nhắc lại rằng ‘Uyên Linh có khả năng chạm vào trái tim khán giả’ chính là nói về những tố chất quý giá đó.

Học hành đào tạo là cần thiết nhưng không quyết định để tạo nên một nhân tài dòng ca khúc mà đóng vai trò chắp thêm cánh cho họ. Chỉ có những tố chất căn bản và năng khiếu mới làm nên sự sang trọng hoàn chỉnh cho các sản phẩm nghệ thuật. Cái đó chính là nội lực và đẳng cấp của một nghệ sĩ làm cho người nghệ sĩ nối kết được họ với công chúng cho họ năng lực khuấy động nguồn cảm xúc ẩn chứa trong công chúng để tạo nên thành công. Những tố chất đó không thể học mà thành không thể cố mà được nó là món quà của Tạo Hoá và rất hiếm hoi. Bởi vậy nếu phát hiện được điều đó chúng ta nên biết nâng niu trân trọng khuyến khích bồi dưỡng để nó phát triển.

PV LH: Ông đánh giá thế nào về trách nhiệm của nhà báo khi đứng trước những hiện tượng bùng phát thông tin như thế này?

Ông NXT: Tuy gọi là ‘bùng phát thông tin’ nhưng cũng chỉ là một hiện tượng liên quan đến sinh hoạt văn hoá cộng đồng. Tuy nhiên qua theo dõi tôi phát hiện một số người mặc dù có chức năng cầm bút nhưng đã cố tình làm cho tình hình trở nên nhạy cảm hơn trầm trọng hơn. Đó là điều mà nhà báo có lương tâm nên tránh. Ví dụ việc bình phẩm ca sĩ Mỹ Linh lấn át Uyên Linh khi hai người hát chung trong đêm đăng quang Vietnam Idol việc viết bài hoặc đưa tin theo chiều hướng suy diễn dựa trên những giả định thiếu căn cứ thu thập từ nguồn dư luận về Uyên Linh là những việc không nên làm.

Đó không phải là tự do báo chí cũng không phải là mục đích và cách làm việc của nhà báo. Những việc làm đó không đóng góp được gì cho xã hội ngoài việc chia rẽ gây thêm bức xúc cho công chúng tạo thêm khó khăn cho sự phát triển chiết giảm sự thành công và cái đẹp của đời sống.

Tôi khâm phục kính trọng cách ứng xử khôn khéo điềm tĩnh của nghệ sĩ Mỹ Linh và Uyên Linh trước những dư luận kiểu này.

PV LH: Xin Ông cho biết thêm ý kiến riêng về thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010 và những kỳ vọng của Ông đối với âm nhạc Việt Nam trong thời gian tới?

Làm cho nhiều triệu trái tim thức tỉnh vì âm nhạc đưa họ trở về với niềm say mê ca khúc Việt Nam để được nghe hàng nghìn người yêu nhạc bày tỏ nỗi khát khao mong đợi về một nền âm nhạc có tầm văn hoá cao hơn – đó là những gì mà Uyên Linh đã làm được trong thời gian qua. Đây cũng là đóng góp ban đầu của Uyên Linh cho âm nhạc Việt Nam. Điều đó còn có ý nghĩa hơn cả giải thưởng Vietnam Idol mà em vừa giành được.

Sắp tới chọn con đường phấn đấu theo tấm gương các nữ hoàng nhạc pop thế giới nổi tiếng phú quý giàu sang hay cống hiến cho nền âm nhạc và nghệ thuật nước nhà bằng con đường riêng của em – với một cô gái thông minh lại được học hành tử tế để có thể trở thành một chính khách như Uyên Linh tôi tin rằng em có đủ bản lĩnh để tự quyết đinh.

Tôi không có ý định ví em với ‘chim sẻ nhỏ’ của nền ca khúc nước Pháp Edith Piaf nhưng tôi vẫn mong muốn được gọi em là ‘én nhỏ Việt Nam’ báo hiệu một Mùa Xuân mới của dòng ca khúc Việt Nam đang cần đổi mới và phát triển.

                                                                                                                       

  (Tạp chí Ngày Nay)

More...

HIỂU ĐỜI - TÂM SỰ TUỔI GIÀ

By Song Hồ

HIỂU ĐỜI – TÂM SỰ TUỔI GIÀ

Tác giả: Chu Dung Cơ – Thanh Dũng dịch

Tháng ngày hối hả đời người ngắn ngủi thoáng chốc đã già. Chẳng dám nói hiểu hết mọi lẽ nhân sinh nhưng chỉ có hiểu cuộc đời thì mới sống thanh thản sống thoải mái.

Qua một ngày mất một ngày. Qua một ngày vui một ngày. Vui một ngày lãi một ngày... Hanh phúc do mình tạo ra. Vui sướng là mục tiêu cuối cùng của đời người niềm vui ẩn chứa trong những sự việc vụn vặt nhất trong đời sống mình phải tự tìm lấy.

Hạnh phúc và vui sướng là cảm giác và cảm nhận điều quan trọng là ở tâm trạng. Tiền không phải là tất cả nhưng không phải không là gì. Đừng có coi trọng đồng tiền càng không nên quá so đo nếu hiểu ra thì sẽ thấy nó là thứ ngoại thân khi ra đời chẳng ai mang nó đến khi chết chẳng ai mang nó theo. Nếu có người cần bạn giúp rộng lòng mở hầu bao đó là một niềm vui lớn. Nếu dùng tiền mua được sức khoẻ và niềm vui thì tại sao không bỏ tiền ra mà mua? Nếu dùng tiền mà mua được sự an nhàn tự tại thì đáng lắm chứ! Người khôn biết kiếm tiền biết tiêu tiền. Làm chủ đồng tiền đừng làm tôi tớ cho nó.

"Quãng đời còn lại càng ngắn ngủi thì càng phải làm cho nó phong phú". Người già phải thay đổi cũ kỹ đi hãy chia tay với "ông sư khổ hạnh" hãy làm "con chim bay lượn". Cần ăn thì ăn cần mặc thì mặc cần chơi thì chơi luôn luôn nâng cao phẩm chất cuộc sống hưởng thụ những thành quả công nghệ cao đó mới là ý nghĩa sống của TUỔI GIÀ.

Tiền bạc rồi sẽ là của con địa vị là tạm thời vẻ vang là quá khứ sức khoẻ là của mình. Cha mẹ yêu con là vô hạn; con yêu cha mẹ là có hạn. Con ốm cha mẹ buồn lo; cha mẹ ốm con nhòm một cái hỏi vài câu là thấy đủ rồi. Con tiêu tiền của cha mẹ thoải mái; cha mẹ tiêu tiền của con chẳng dễ chút nào. Nhà cha mẹ là nhà của con; nhà của con không phải là nhà cha mẹ. Khác nhau là thế người hiểu đời coi việc lo liệu cho con là nghĩa vụ là niềm vui không mong báo đáp. Chờ báo đáp là tự làm khổ mình. Ốm đau trông cậy vào ai ? Trông cậy con ư ? Nếu ốm dai dẳng có đứa con có hiếu nào ở bên giường đâu "cứu bệnh sàng tiền vô hiếu tử". Trông vào bạn đời ư ? Người ta cũng yếu có khi lo cho bản thân còn chưa xong có muốn đỡ đần cũng không làm nổi. Trông cậy vào đồng tiền ư ? chỉ còn cách đấy.

Cái được người ta chẳng hay để ý; cái không được thì nghĩ nó to lắm nó đẹp lắm. Thực ra sự sung sướng và hạnh phúc trong đời tuỳ thuộc vào sự thưởng thức nó ra sao. Người ta hiểu đời rất quý trọng và biết thưởng thức những gì cho mình đã có và không ngừng phát hiện thêm ý nghĩa của nó làm cho cuộc sống vui hơn giàu ý nghĩa hơn.

Cần có tấm lòng rộng mở yêu cuộc sống và thưởng thức cuộc sống trông lên chẳng bằng ai trông xuống chẳng ai bằng mình "Tỷ thượng bất túc tỷ hạ hữu dư" biết đủ thì lúc nào cũng vui "tri túc thường lạc".

Tập cho mình nhiều đam mê vui với chúng không biết mệt mỏi tự tìm niềm vui. Tốt bụng với mọi người vui vì làm việc thiện lấy việc giúp người làm niềm vui.

Con người ta vốn chẳng phân biệt giàu nghèo sang hèn tận tâm vì công việc là coi như cống hiến có thể yên lòng không hổ thẹn với lương tâm là được. Huống hồ người ta cũng nghĩ cả rồi ai cũng thế cả cuối cùng là trở về với tự nhiên.

Thực ra nghề cao chẳng bằng tuổi thọ cao tuổi thọ cao chẳng bằng niềm vui thanh cao.

Quá nửa đời dành khá nhiều cho sự nghiệp cho gia đình cho con cái bây giờ thời gian còn lại chẳng bao nhiêu nên dành cho mình quan tâm bản thân sống thế nào cho vui thì sống việc gì muốn làm thì làm ai nói sao mặc kệ vì mình đâu phải sống để người khác thích hay không thích nên sống thật với mình.

Sống trên đời không thể vạn sự như ý có khiếm khuyết là lẽ thường tình ở đời nếu cứ chăm chăm cầu toàn thì sẽ bị cái cầu toàn làm khổ sở. Chẳng thà thản nhiên đối mặt với hiện thực thế nào cũng xong.

Tuổi già tâm không già thế là già mà không già; tuổi không già tâm già thế là không già lại thành già. Nhưng giải quyết một vấn đề thì nên nghe già.

Sống phải năng hoạt động nhưng đừng quá mức ăn uống quá thanh đạm thì không đủ chất bổ quá nhiều thịt cá thì không hấp thụ được. Quá nhàn rỗi thì buồn tẻ quá ồn ào thì khó chịu... mọi thứ đều nên "VỪA PHẢI". Người ngu gây bệnh (hút thuốc say rượu tham ăn tham uống...) Người dốt chờ bệnh (ốm đau mới đi khám chữa bệnh...) . Người khôn phòng bệnh chăm sóc bản thân chăm sóc cuộc sống. Khát mới uống đói mới ăn mệt mới nghỉ thèm ngủ mới ngủ ốm mới chữa bệnh....ĐỀU LÀ MUỘN.

Phẩm chất sống người già cao hay thấp chủ yếu tuỳ thuộc vào cách suy tưởng : Suy tưởng hướng lợi là bất cứ việc gì đều xét theo yếu tố có lợi dùng suy tưởng hướng lợi để xây dựng cuộc sống tuổi già sẽ làm cho tuổi già đầy sức sống và tự tin cuộc sống có hương có vị. Suy tưởng hướng hại là suy tưởng tiêu cực sống qua ngày với tâm lý bi quan sống như vậy sẽ chóng già chóng chết "Chơi " là một trong những nhu cầu căn bản của tuổi già hãy dùng trái tim con trẻ để tìm cho mình một trò chơi yêu thích nhất trong khi chơi hãy thử nghiệm niềm vui chiến thắng thua không cay chơi là đùa.

Về tâm lý và sinh lý người già cũng cần kích thích và hưng phấn để tạo ra một tuần hoàn lành mạnh. "Hoàn toàn khoẻ mạnh" đó là nói thân thể khoẻ mạnh tâm lý khoẻ mạnh và đạo đức khoẻ mạnh.. Tâm lý khoẻ mạnh là biết chịu đựng biết tự chủ biết giao tiếp; Đạo đức khoẻ mạnh là có tình yêu thương sẵn lòng giúp người có lòng khoan dung người chăm làm điều thiện sẽ sống lâu...

Con người là con người xã hội không thể sống biệt lập bưng tai bịt mắt nên chủ động tham gia hoạt động công ích hoàn thiện bản thân trong xã hội thể hiện giá trị của mình đó là cách sống lành mạnh. "Cuộc sống tuổi già nên có nhiều bạn già trong nhiều thành phần nhiều mẫu người với nhiều màu sắc khác nhau trong xã hội. Có một hai bạn tốt thì chưa đủ nên có cả một nhóm bạn già tình đẹp làm thêm cuộc sống tuổi già làm cho cuộc sống của bạn nhiều hương vị nhiều màu sắc. Con người ta chịu đựng hoà giải và xua tan nỗi đau đều chỉ có thể dựa vào chính mình.

Thời gian là vị thầy thuốc giỏi nhất quan trọng là khi đau buồn bạn chọn cách sống như thế nào.

Tại sao khi về già người ta hay hoài cổ "hay nhớ lại chuyện xưa"? Đến những năm cuối đời người ta đã đi đến cuối con đường sự nghiệp vinh quang xưa kia đã trở thành mây khói xa vời đã đứng ở sân ga cuối. Tâm linh cần trong phòng tinh thần cần thăng hoa người ta muốn tìm lại những tình cảm chân thành. Về lại chốn xưa gặp lại người thân cùng nhắc lại những ước mơ thủa nhỏ cùng bạn sống. Quý trọng và được đắm mình trong những tình cảm chân thanh là một niềm vui lớn của tuổi già. Nếu bạn đã cố hết sức mà vẫn không thay đổi tình trạng không hài lòng thì mặc kệ nó. Đó cũng là một sự giải thoát. Chẳng việc gì cố mà được quả ngắt vội không bao giờ ngọt.

"SINH - LÃO - BỆNH - TỬ" là quy luật ở đời không chống lại được. Khi thần chết gọi thì thanh thản mà đi. Cốt sao sống ngay thẳng không hổ thẹn với lương tâm và cuối cùng đặt cho mình dấu chấm hết thật TRÒN.

More...

BÀI VĂN HAY

By Song Hồ

Đề bài: Một bài học sâu sắc ý nghĩa mà cuộc sống đã tặng cho em

Bản chất của thành công

Đã bao giờ bạn tự hỏi thành công là gì mà bao kẻ bỏ cả cuộc đời mình theo đuổi? Phải chăng đó là kết quả hoàn hảo trong công việc sự chính xác đến từng chi tiết? Hay đó là cách nói khác của từ thành đạt nghĩa là có được một cuộc sống giàu sang được mọi người nể phục? Vậy thì bạn hãy dành chút thời gian để lặng mình suy ngẫm.

Cuộc sống sẽ chỉ cho bạn có những người đạt được thành công theo một cách giản dị đến bất ngờ.

Thành công là khi bố và con trai có dũng khí bước vào bếp nấu những món ăn mẹ thích nhân ngày 8-3. Món canh có thể hơi mặn món cá sốt đáng lẽ phải có màu đỏ sậm thì lại ngả sang màu… đen cháy. Nhưng nhìn mâm cơm mẹ vẫn cười. Bởi vì hai bố con không thể thành công trên “chiến trường” bếp núc nhưng lại thành công khi tặng mẹ “đoá hồng” của tình yêu. Một món quà ý nghĩa hơn cả những món quà quý giá hạnh phúc ấy long lanh in trong mắt mẹ.

Thành công còn là hình ảnh một cậu bé bị dị tật ở chân không bao giờ đi lại bình thường được. Từ nhỏ cậu đã nuôi ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá. Sau bao nỗ lực khổ luyện cậu bé trở thành cầu thủ dự bị trong một đội bóng nhỏ và chưa bao giờ được chính thức ra sân. Nhưng đó không phải là thất bại. Trái lại thành công đã nở hoa khi cậu bé năm xưa với bao nghị lực và quyết tâm đã chiến thắng hoàn cảnh để theo đuổi ước mơ từ ngày thơ bé. Thành công ấy liệu có mấy người đạt được?

Sau mỗi mùa thi đại học có bao “sĩ tử” buồn rầu khi biết mình trở thành “tử sĩ”. Hai bảy điểm cao thật đấy. Nhưng cao mà làm gì khi NV1 lấy tới hai bảy phẩy năm? Đó thật ra không phải là thất bại chỉ là khi thành công - bị - trì - hoãn mà thôi. Cuộc sống vẫn chào đón họ với NV2 NV3. Quan trọng là họ đã nỗ lực hết sức để khẳng định mình. Đó là ý nghĩa vẹn nguyên của các kỳ thi và cũng là bản chất của thành công.

Ngày còn nhỏ tôi đã được đọc một câu chuyện rất xúc động. Truyện kể về một cậu bé nghèo với bài văn tả lại mẹ - người phụ nữ đã che chở cuộc đời em. Cậu bé viết về một người mẹ với mái tóc pha sương với đôi bàn tay ram ráp nhăn nheo nhưng dịu hiền và ấm áp. Cậu kết luận rằng: bà ngoại là người mẹ - người phụ nữ đã nâng đỡ em trong suốt hành trình của cuộc đời. Bài văn lạc đề phải về nhà viết lại. Nhưng đó mới chính là một tác phẩm thành công bởi ở đó chất chứa tình yêu thương của đứa cháu mồ côi dành cho bà ngoại. Liệu có thành công nào tình cảm nào thiêng liêng hơn thế?

Nhiều năm trước báo chí từng vinh danh một cậu học trò nghèo thi đậu đại học với vị trí thủ khoa. Đối với cậu đó là một thành công lớn. Nhưng có một thành công khác lặng thầm mà lớn lao đó là chiến thắng của một người cha gần 20 năm trời đạp xích lô nuôi con ăn học. Bao niềm tin và hi vọng hiện lên trên gương mặt vốn đã chịu nhiều khắc khổ. Và ngày con trai đậu đại học cũng là ngày tốt nghiệp khoá - học - của - một- người – cha.

Tôi biết có một nữ sinh tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu gần hai mươi năm trước. Với tài năng của mình cô có thể gặt hái thành công trên con đường sự nghiệp và danh vọng. Nhưng cô sinh viên năm ấy đã chấp nhận hi sinh những cơ hội của đời mình để trở thành một người vợ đảm đang một người mẹ dịu hiền của hai cô công chúa nhỏ. Cho tới bây giờ khi đã là một phụ nữ trung niên Người vẫn nói với tôi rằng: “Chăm sóc bố và hai con chu đáo đối với mẹ đã là một thành công lớn”. Mỗi khi nghe câu nói ấy tôi lại rơi nước mắt. Gia đình là hạnh phúc là thành quả đẹp đẽ của đời mẹ và chúng tôi phải cảm ơn mẹ vì điều đó.

Con người luôn khát khao thành công nhưng mù quáng theo đuổi thành công thì thật là vô nghĩa. Bạn muốn mình giàu có muốn trở thành tỷ phú như Bill Gates? Vậy thì hãy gấp đồng tiền một cách cẩn thận rồi trao nó cho bà cụ ăn xin bên đường. Với việc làm đẹp đẽ ấy bạn sẽ cho mọi người hiểu được bạn không chỉ giàu có về vật chất mà còn giàu có tâm hồn. Khi đó bạn đã thực sự thành công.

Cũng có khi bạn ước mơ thành công sẽ đến với mình như đến với Abramovich – ông chủ của đội bóng toàn những ngôi sao? Thành công chẳng ở đâu xa chỉ cần bạn dành thời gian chăm sóc cho “đội bóng” của gia đình bạn. Ở đó bạn nhận được tình yêu thương vô bờ bến thứ mà Abramovich không nhận lại được từ những cầu thủ của ông ta.

Thành công đến với mọi người một cách giản dị và ngọt ngào như thế! Bạn được sinh ra đó là một thành công vĩ đại của cha và mẹ. Trách nhiệm của bạn là phải gìn giữ cho vẻ đẹp hoàn thiện của thành công ấy. Đừng bao giờ ủ ê nghĩ rằng cuộc sống là một chuỗi của thất bại bởi như một giáo sư người Anh từng nói: “Cuộc sống này không có thất bại có chăng là cách chúng ta nhìn nhận mọi việc mà thôi”. Còn đối với tôi thành công là khi ai đó đọc được bài viết nhỏ này. Có thể sẽ chẳng được điểm cao nhưng gửi gắm được những suy nghĩ của mình vào trang viết với tôi đó là một thành công.

Hà Minh Ngọc

More...

Database error

ERROR From DB mySQL

DB Error: Database query failed!
» Error No: 1062
» Error detail: Duplicate entry '11700399' for key 'PRIMARY'
» Query: INSERT INTO bd_estore_online_users (id,store_id,sid,uid,username,usertype,ip,last_updated,last_page) VALUES (NULL,'16525','6sfdbi2a3drtu1rq793t89mvs6','0','Guest','0','54.225.57.230','2018-08-21 18:47:51','/ac28957/chung.html')